Friday, January 31, 2014

Global Distribution System (GDS)

Global Distribution System (GDS)



Global Distribution System (GDS)
                  การใช้บริการช่องทางจัดจำหน่ายของ GDS นี้นั้น มีค่าใช้จ่ายต่างๆ หลายระดับดังต่อไปนี้
หลักการทำงาน
ระบบ Global Distribution System (GDS) นี้เดิมทีพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางในการจัดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินของสาย การบินพาณิชย์ทั่วโลก แล้วต่อมามีการพัฒนาระบบมารองรับการจองห้องพักโรงแรม ตลอดจนสินค้าและบริการด้านท่องเที่ยวอื่นๆ สำหรับ Travel Agent ด้วย
การ ใช้ช่องทาง GDS ในการจัดจำหน่ายห้องพักโรงแรมนั้น โรงแรมต้องติดต่อกับผู้ให้บริการช่องทางจัดจำหน่าย (Channel Provider) ที่จะเป็นคนกลางในการจัดสร้างฐานข้อมูลและรายละเอียดของโรงแรมต่างๆ ใส่ในระบบของตนเอง แล้วทำการเชื่อมต่อข้อมูลไปสู่ผู้ให้บริการระบบจัดจำหน่ายที่ให้บริการกับ Travel Agents ต่างๆ อยู่ เพื่อทำการจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าต่อไป
 1. ค่า Channel Fee สำหรับ Channel Provider หรือ Distributor ของเชนโรงแรมต่างๆ ที่ปกติจะเก็บค่าธรรมเนียมเป็นเปอร์เซนต์จากยอดขาย (ประมาณ 5-8%)
2. ค่า Transaction Fee เสียให้กับ System Provider ที่เป็นผู้จัดทำระบบมาให้ใช้ ที่ปกติจะเสียค่าบริการเป็นจำนวนเงินที่แน่นอนต่อ 1 รายการจอง โดยไม่คำนึงว่าระยะการจองจะสั้นหรือยาว (ประมาณ 3-5 US$ ต่อ 1 Booking)
3. ค่า Commission สำหรับ Travel Agents หรือ Travel Consultant ที่เป็นผู้ทำการจองห้องพักโรงแรมให้กับลูกค้า ที่เป็นธรรมเนียมว่าจะเรียกเก็บค่าบริการจำนวน 10% จากยอดการจองแต่ละรายการ (Travel Agents หรือ Travel Consultants เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัททัวร์ หรือบริษัทท่องเที่ยว อาจจะเป็นแผนกหนึ่งของบริษัทใหญ่ๆ ที่ได้มีการติดตั้งเครื่องสำหรับรับจอง (Terminal)
1. โรงแรมจัดทำโครงสร้างราคาขายห้องพักของตนเองที่แบ่งเป็น Rate Tier ของ Market Segment ต่างๆ ที่ราคาขายสุทธิจะแตกต่างกันไป ใส่เข้าไปในระบบของ Channel Provider ที่ได้ทำการสัญญาตกลงกันไว้ (ต้องใส่ให้ถูก Rate Tier เพราะ ถ้าใส่ผิด ทางโรงแรมต้องเป็นผู้รับผิดชอบ) และตั้งค่ากำหนด และเงื่อนไขต่างๆ ในการขาย พร้อมทั้งใส่ Allotment ห้องพักแต่ละชนิด ที่เปิดขาย
2. Channel Provider ทำการเชื่อมต่อระบบไปกับระบบ GDS สำหรับการรับจองห้องพัก ทุกระบบที่ให้บริการ (บางระบบ มีให้บริการในบางภูมิภาคเท่านั้น)
3. Travel Agents หรือ Travel Consultant ที่ใช้บริการเครื่อง Terminal ของระบบรับจองเหล่านี้ ให้บริการรับจองห้องพักให้แก่ลูกค้าของตนเอง
4. ลูกค้าผู้ใช้บริการจองห้องพัก ให้ข้อมูลรายละเอียดบัตรเครดิตของตนเองแก่ Travel Agents หรือ Travel Consultants เพื่อใช้ในการ Guarantee การจองห้องพัก โดยพนักงานผู้รับจองจะป้อนข้อมูลต่างๆ เข้าระบบ แล้วทำการจองและออกใบยืนยันการจองห้องพักตามที่ระบบ GDS มี Allotment อยู่ให้กับลูกค้าได้ในทันที โดยราคาขายนั้นเป็นราคาเดียวกันกับที่ทางโรงแรมกำหนด และป้อนเข้าสู่ระบบ
5. โรงแรมเก็บเงินจากบัตรเครดิตลูกค้าโดยตรงตามราคาที่ลูกค้าจองไว้
6. เมื่อครบกำหนดตามสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ ทางโรงแรมต้องทำการชำระเงินค่าบริการให้แก่ Channel Provider, GDS System Provider และ Travel Agents หรือ Travel Consultant ตามยอดการเข้าพักจริงของลูกค้า (ในบางราย แม้ลูกค้าจะไม่ได้เข้าพัก แต่ทางโรงแรมก็ต้องจ่ายค่าบริการ Transaction Fee ให้กับ Channel Provider และ System Provider แต่ทาง Travel Agents หรือ Travel Consultant อาจจะไม่ได้รับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรายละเอียดในสัญญาที่ตกลงกันไว้)
จะ เห็นได้ว่า การจัดจำหน่ายผ่านช่องทาง GDS นั้น เป็นช่องทางการจำหน่ายไปยังกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้บริการห้องพักโดยตรง และครอบคลุมตลาดทั่วโลก แต่การจัดจำหน่ายแบบนี้ก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงและไม่คุ้มค่า ถ้าโรงแรมนั้นเป็นโรงแรมในเมืองที่ราคาค่าห้องพัก ไม่สูงนัก และ Length of Stay (LOS) ต่อ 1 รายการจองต่ำ แต่จะมีต้นทุนที่ต่ำและมีความคุ้มค่าสูง ถ้าเป็นการจองห้องพักของรีสอร์ทที่อัตราค่าห้องพักต่อคืนสูง และ LOS ของแต่ละรายการจองที่ค่อนข้างยาว

No comments:

Post a Comment